fbpx

ขั้นตอน และวิธีติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง กับ ชุด “กล้องติดตั้งง่าย”

ก่อนอื่นนาย KARE ต้องขอขอบคุณ ผู้ที่ให้การสนับสนุนและสนใจเข้ามาสอบถามกันอย่างล้นหลาม กับชุดติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วยตัวเอง ที่นาย KARE ได้นำเสนอไปก่อนหน้านี้

สำหรับในบทความนี้ นาย KARE ขอ แนะนำสินค้ารุ่นใหม่ของเรา ซึ่งแน่นอนว่า เรายังคงมุ่งเน้น ให้ท่านสามารถติดตั้งกล้องวงจรปิด ด้วยตัวเองง่ายๆ อีกเช่นเคย ด้วยชุดกล้องวงจรปิดที่เราเรียกว่า ชุด

 เดี๋ยวก่อนๆ !!   มาดูคำเตือนการติดตั้งกล้องวงจรปิดกันก่อนครับ

กล้องวงจรปิด ไม่ควรยึดกับเหล็กโดยตรง เพราะอาจจะมีไฟฟ้าไหลเข้ากล้อง ทำให้กล้องช็อต และหมดประกันได้*หากจำเป็น ให้หาฉนวนรองก่อน เช่น กล่องกันน้ำ เพื่อไม่ให้กล้องยึดกับเหล็กโดยตรง

สำหรับกล้องวงจรปิด ที่ติดภายนอกอาคาร ให้หากล่องกันน้ำเพื่อมาเก็บสายและจุดต่อทั้งหมด ลงในกล่อง ป้องกันไม่ให้น้ำเข้า
สายควรนำเข้าด้านล่างกล่อง เพื่อไม่ให้น้ำไหลเข้าไปในกล่องกันน้ำ

.

สำหรับกล้องที่มีปุ่มปรับที่สาย ให้ระมัดระวังอย่าโดนปุ่มขณะติดตั้ง เนื่องจากจะทำให้โหมดของกล้องผิดไปจากที่ตั้งไว้ จะทำให้ภาพไม่ขึ้นจอ

และหากต้องการปรับแต่งเพิ่มเติม กรุณาปรึกษาเจ้าหน้าที่ เพื่อขอคำแนะนำ

.

สายพร้อมใช้ที่แถมให้ในชุด เป็นสายสำหรับเดินภายในอาคารเท่านั้น หากต้องการเดินสายภายนอกอาคาร  ถูกแดด ถูกฝน ให้ร้อยท่อเพิ่มเติม เพื่อความคงทน

.

ไปดูการติดตั้งได้เลยครับ

“กล้องติดตั้งง่าย”

หลายๆ คน อาจจะมีคำถามแล้วว่า ชุด “กล้องติดตั้งง่าย” นี้ แตกต่างจากชุดกล้องวงจรปิดก่อนหน้านี้อย่างไร?? นาย KARE ขอยกข้อแตกต่างหลักๆ ดังนี้

  • ระบบการบันทึกภาพเป็น H.265+ ซึ่งล้ำหน้ากว่า H.264+ แบบเก่าในหลาย ๆ ทาง ข้อแตกต่างที่สำคัญคือ HEVC ช่วยให้สามารถลดขนาดไฟล์เพิ่มเติมได้ดังนั้นจึงลดแบนด์วิดท์ที่จำเป็นของสตรีมวิดีโอสดของคุณ
  • บรรจุภัณฑ์ หรือ Package ถูกพัฒนาให้มีความสวยงามขึ้น

อย่างไรก็ตาม ไม่ว่าจะเป็นชุดกล้องชุดไหนๆ เราก็ยังคงมุ่งเน้นที่คุณภาพของสินค้า และติดตั้งเองได้ง่ายๆ เช่นเดิม

มาเริ่มต้นวิธีติดตั้งกล้องวงจรปิดด้วย ชุด “กล้องติดตั้งง่าย” สำหรับกล้อง 4 ตัวกันเลยดีกว่า (สำหรับชุดกล้อง 8 ตัว และ 16 ตัว สามารถใช้วิธีการเดียวกันได้เลย เพียงแต่จำนวนกล้องมากกว่าเท่านั้นเอง)

สำหรับท่านที่อยากจะดูโปรโมชันก่อน ก็คลิกจาก Link ด้านล่างนี้ได้เลย รีบๆ ติดสินใจนะครับ เพราะราคาอาจจะมีการเปลี่ยนแปลงได้คร้าบบ

.

>>>> โปรโมชัน กล้องวงจรปิด ชุด “กล้องติดตั้งง่าย <<<<

.

.

ชุด “กล้องติดตั้งง่าย” สำหรับกล้อง 4 ตัว

ชุด “กล้องติดตั้งง่าย” สำหรับกล้อง 4 ตัว จะประกอบไปด้วยกล่อง DVR จำนวน 1 กล่องและ กล้องจำนวน 4 ตัว สายไฟ 4 เส้น และอุปกรณ์

.

เปิดกล่องสำหรับเครื่องบันทึก (DVR) และอุปกรณ์

เมื่อเปิดกล่องมา เราจะพบว่าในกล่องประกอบไปด้วย เครื่องบันทึก (DVR), เมาส์, รีโมทคอนโทรล, Adaptor, สายไฟที่ต่อกับ Adaptor, สายแยกไฟจ่ายแบบเข้า 1 ออก 5, แผ่น CD, และคู่มือภาษาไทย

กล้องและสายไฟ

สำหรับขดสายไฟที่เห็นในรูปจำนวน 4 ขดนั้น จะใช้สำหรับส่งสัญญาณวิดีโอจากตัวกล้องไปยังเครื่องบันทึก (DVR) และใช้สำหรับส่งไฟจาก Adaptor รวมไปเลี้ยงยังตัวกล้อง โดยความยาวของสายไฟแต่ละเส้นนั้น จะมีความยาวอยู่ที่เส้นละ 20 เมตร

.

การประกอบกล้อง

เมื่อแกะกล่องใส่กล้องออกมา ภายในจะประกอบไปด้วย ตัวกล้อง และน๊อตยึดสำหรับตัวกล้อง จะมีสายไฟโผล่ออกมาจากตัวกล้อง ซึ่งปลายสายจะมีแจ็คอยู่ด้วยกัน 2 ตัว แจ็คตัวแรกไว้ใช้สำหรับต่อไฟเลี้ยงให้กับกล้อง ส่วนแจ็คอีกตัว จะใช้สำหรับต่อเข้ากับสายนำสัญญาณเพื่อนำสัญญาณวิดีโอที่ได้จากกล้องเข้าไป ยังเครื่องบันทึก (DVR)

แนะนำการต่ออุปกรณ์เข้ากับด้านหลังเครื่องบันทึก (DVR)

ก่อนที่จะเริ่มการต่อสายในหัวข้อถัดไป จะขอแนะนำตัวเครื่องบันทึก (DVR) เสียก่อน เพื่อจะได้เข้าใจว่า แต่ละส่วนของเครื่องมีหน้าที่อย่างไร และไว้สำหรับต่อเข้ากับอะไร สำหรับด้านหน้าของเครื่องมีส่วนที่สำคัญ

สำหรับ ด้านหลังเครื่อง ส่วนใหญ่จะเป็นช่องสำหรับไว้ต่อสายเข้ากับอุปกรณ์ภายนอก อาจจะเห็นว่ามีช่องให้เสียบเยอะแยะไปซะหมดเลย แต่จริงๆ แล้ว ดูได้ไม่ยากเลยว่าควรต่ออะไรเข้ากับช่องเหล่านี้ บางช่องเองอาจจะไม่ได้ใช้ซะด้วยซ้ำ ซึ่งจะขอกล่าวในภายหลังอีกที ว่าจริงๆ แล้วที่ใช้งานกันมีช่องอะไรบ้าง

.

การต่อสายระหว่างกล้องและเครื่องบันทึก

ขอให้ดูรูปสายนำสัญญาณวีดีโอและสายไฟที่ให้มาในชุด “กล้องติดตั้งง่าย” กันก่อน ซึ่งสายแต่ละขดจะมีความยาว 20 เมตร โดยเป็นสายนำสัญญาณภาพหรือสัญญาณวิดีโอและสายไฟสำหรับเลี้ยงกล้องเดินควบคู่กันไป ในปลายสายแต่ละด้านจะมีฉลากติดกำกับไว้ ว่าใช้สำหรับต่อด้านที่เป็นเครื่องบันทึก DVR หรือด้านที่ต่อกับกล้อง และในปลายสายแต่ละด้านเองก็จะมีแจ็คอยู่ 2 ตัว ซึ่งอธิบายเพิ่มเติมได้ สำหรับวิธีการต่อแต่ละด้านนั้น อธิบายได้ดังต่อไปนี้

  • วิธีต่อสายด้านที่ต่อเข้ากับกล้อง (To Camera Only)

.

เพียงต่อแจ็คทั้ง 2 ตัวให้เรียบร้อย (ดูรูปตัวอย่าง) ก็เป็นอันเสร็จสิ้นการต่อสายด้านที่ต่อเข้ากับกล้อง

  • วิธีต่อสายด้านที่ต่อเข้ากับเครื่องบันทึก หรือ DVR (To DVR Only)

.

สำหรับการต่อสายด้านที่ต่อเข้ากับ DVR นั้น จะมีความซับซ้อนนิดหน่อย เพราะด้านนี้จะมีส่วนที่ต้องต่อไฟจ่ายเพื่อนำไปเลี้ยงให้กับ DVR และกล้องจำนวน 4 ตัว ซึ่งอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่ใช้ในการส่งไฟไปเลี้ยง DVR และกล้องจำนวน 4 ตัว นั้นเรียกว่า “สายแยกไฟจ่าย” ซึ่งสามารถดูได้ในรูปที่ 13 จากรูปจะเห็นว่า มีสายไฟอยู่ 1 เส้น สำหรับนำไฟเข้ามา แล้วกระจายแยกจ่ายให้กับ DVR และกล้องจำนวน 4 ตัว โดยสายไฟสำหรับจ่ายไฟให้ DVR นั้น จะสังเกตได้คือตัวแจ็คจะเป็นสีแดง และสำหรับเลี้ยงกล้องทั้ง 4 ตัวจะเป็นสีดำ

.

สำหรับวิธีการต่อไฟจาก Adaptor เข้ากับสายแยกไฟจ่าย และต่อเพื่อเป็นไฟเลี้ยงให้กับ DVR สามารถดูลำดับขั้นตอนได้จากรูปตัวอย่าง

.

และแล้วการต่อสายระหว่างกล้องและเครื่องบันทีกก็เป็นอันเสร็จสิ้น โดยรูปภาพสำหรับการต่อกล้องเพียงตัวเดียว

.

จากนั้นให้ต่อกล้องที่เหลืออีก 3 ตัวให้ครบ จะได้รูปร่างหน้าตาการต่อ ดังรูป

.

วิธีการต่อเพื่อให้ภาพออกจอ TV แบบ VGA และแบบ HDMI

  • วิธีการต่อเพื่อให้ภาพจอแบบ VGA

สำหรับท่านที่ต้องการต่อภาพออกจอภาพ ที่มีพอร์ตแสดงผลแบบ VGA เช่น จอคอมพิวเตอร์ หรือโทรทัศน์รุ่นใหม่ๆ ก็สามารถทำได้ ด้วยการนำสาย VGA ที่ต่อจากจอ มาเสียบเข้ากับด้านหลังเครื่อง DVR ที่พอร์ต VGA

  • วิธีการต่อเพื่อให้ภาพจอแบบ HDMI 

สำหรับท่านที่ต้องการต่อจอภาพ ที่มีพอร์ตแสดงผลแบบ HDMI ซึ่งปัจจุบันจอคอมพิวเตอร์หรือจอโทรทัศน์รุ่นใหม่ๆก็สามารถใช้ HDMI ได้อยู่แล้ว ซึ่งเป็นสายที่มีความละเอียดสูงสามารถส่งสัญญาณได้ทั้งภาพและเสียงในเส้นเดียวกัน ในกล่องของกล้องวงจรปิดเราก็จะมีสาย HDMI ความยาว 2 เมตร แถมไปให้อยู่แล้ว เพียงแค่นำมาต่อที่หลังเครื่อง DVR ที่พอร์ต HD-port

  วิธีการต่อใช้งานเมาส์

สำหรับการต่อเมาส์นั้น ง่ายนิดเดียว เพียงนำเมาส์ USB ไปเสียบกับช่องด้านหน้าของเครื่องตรงช่องที่เขียนว่า “USB MOUSE” เท่านี้ก็เป็นอันเสร็จสิ้น

.

เพียงเท่านี้ ก็เป็นอันสิ้นสุดการต่อใช้งานชุด “กล้องติดตั้งง่าย” แล้ว จะเห็นได้ว่า ไม่ยากเหมือนเดิมใช่ไหมครับ ^^

รูปประกอบสำหรับเครื่องที่มีอแดปเตอร์ตัวเดียว

         รูปประกอบสำหรับเครื่องที่มีอแดปเตอร์แยก

หมายเหตุ: กล้องวงจรปิด ชุด “กล้องติดตั้งง่าย” จะเหมาะมาก สำหรับร้านค้าภายในห้าง ออฟฟิศขนาดเล็ก ถึงกลาง บ้านพักอาศัยที่มีขนาดไม่ใหญ่มาก ที่การเดินสาย และวางตำแหน่งของสายไม่ยุ่งยาก หากสถานที่นั้นต้องการเน้นการติดตั้งที่สวยงาม หรือการเดินสายจำเป็นต้องเจาะผนัง เดินบนฝ้าปิดตาย นาย KARE ก็แนะนำว่า ท่านสามารถซื้อชุดนี้ ไปให้ช่างเดินสายไฟ เดินสายให้ได้ หรือจะใช้ตัวแทนจำหน่าย พร้อมทีมช่างผู้ชำนาญการของเราก็ได้ คราบ ^^

หากสนใจสินค้ากล้องวงจรปิด ชุด “กล้องติดตั้งง่าย” ดูราคาสุดคุ้ม ก็คลิกด้านล่างนี้ได้เลย

>>>> โปรโมชัน กล้องวงจรปิด ชุด “กล้องติดตั้งง่าย” <<<<